“ระแวง” เป็นบ่อนทำลายความสัมพันธ์ขั้นพื้นฐาน

                                                  ระแวง เป็นศัตรูของการเชื่อใจ(ไว้ใจ)

 เมื่อเราไม่ไว้ใจหุ้นส่วน, คนรักหรือเพื่อนมนุษย์ของเรา เรามักคิดว่าเขาจะทำให้เราเสียหาย เรากลัวว่าเขาจะทำร้ายเรา โกงเงินเรา, ทุจริตและทิ้งเราไป ยิ่งเรามีประสบการณ์เลวร้ายจากมนุษย์ที่ได้รับจากสื่อ จากข่าวมากเท่าใด เรายิ่งระแวงหุ้นส่วน-คนรักหรือมนุษย์ด้วยกันเองมากขึ้นเท่านั้น 

การระแวงเป็นดั่งยาพิษของความรัก ไม่ว่าจะเป็นความรักกับพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน หุ้นส่วน คนรักหรือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง เราต่างมองข้ามด้านดี(ด้านบวก)ของคนที่อยู่ร่วมกับเราและเราไปตั้งสมติฐาน(ความสงสัย)กับพวกเขาเหล่านั้นว่า ไม่สมควรได้รับความไว้วางใจจากเรา รางวัลจากความไว้วางใจเราจึงไม่มีให้ใครง่ายๆ

ความรู้สึกรัก  เท่านั้น ที่ทำให้เรายินยอมทำตามหรือปฏิบัติตามต่อผู้คนเหล่านั้น เพราะความรู้สึกรักทำให้เราปลอดภัยและเชือใจ

คู่รักที่ประสบความสำเร็จทางด้านการครองคู่จะมีความเชื่อใจในกันและกันอย่างเต็มเปี่ยม ส่วนคู่รักไหนที่เคยโดนแฟนทรยศหักหลัง เมื่อมาแต่งงานหรือครองคู่ใหม่ก็จะทำให้เขาเป็นศัตรูกับความไว้ใจกับแฟนคนใหม่ด้วยเช่นกัน แฟนใหม่ต้องมีความกล้าพอที่จะต่อต้านพลังระแวงอย่างมหาศาล และสิ่งเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คู่รักหลายคู่ต้องเลิกร้างห่างกันไป

ฝาแฝดของการระแวงคือ การหึงหวง แถมยังเป็นไวรัสร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ทุกอย่างทุกเรื่อง เมื่อระแวงก็ไม่ไว้ใจเมื่อไม่ไว้ใจก็ต้องควบคุม สโลแกนของ  Lenin กล่าวไว้ว่า

               การวางใจเป็นสิ่งดี แต่การควบคุมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

พื้นฐานจากความสัมพันธ์แท้จริงนั้นไม่มีหรอก และการควบคุมเป็นสัญลักษณ์อย่างนึงของการระแวง

แล้วเราจะทำอย่างไร หากแฟนหรือคนรักเรานอกใจเรา มีกิ๊กใหม่ มีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ? ในทางจิตวิทยาเขาให้เราพิจารณาจากสิ่งต่อไปนี้

  • สืบให้แน่ใจ(ว่าเรื่องที่สงสัยนั้นจริงหรือว่าเราระแวงไปเอง)และตัดสินใจให้แน่ๆว่า เราจะยังให้โอกาสแฟนเราไหม
  • ถามหาสัญชาติญาณภายในว่า แฟนเรายังมีใจให้เราอยู่ไหม ใจเขาอยู่กับใคร เรายังพอวางใจเขาได้ไหม
  • ถามเสียงข้างในตัวเองว่า “ฉันยังไว้ใจเขานะ” และเราจะหลีกเลี่ยงที่จะไม่สืบหาความจริง สอดแนมเขาอีก(หลายคนบอกข้อนี้ทำไม่ได้ ใจมันสั่งมา)
  • กำหนดเวลาให้ได้ว่าเมื่อไหร่จะจับเข่าคุยกัน ให้กับคนรักของเราพูดความจริงหรือเรืองที่เราสงสัย (แต่อย่าให้นอกเรื่อง นอกประเด็น)

แล้วเราจะทำอย่างไรหากยังไม่มีเหตุการณ์นอกใจหรือร้ายแรงเกิดขึ้น(เป็นเพียงแค่ความสงสัย) เรายังสามารถเชื่อใจคนรักเราต่อไปได้หรือไม่?

  • ให้ถามความคิด ความสงสัยเราให้ดีๆว่า “เรารู้เรื่องนั้นได้อย่างไรและจากไหน? มันจะเป็นไปได้แค่ไหน?”
  • ให้ถามตัวเองว่า “เราจะได้อะไรเมื่อเราไว้ใจเขา? เราจะเสียอะไร? อะไรที่สำคัญที่สุดสำหรับเราในตอนนี้?”
  • ให้เราหาพลังงานบวกจากเพื่อนร่วมโลกที่คิดบวก อย่าไปทบทวนจากประสบการณ์เลวๆจากคนที่ทำกับเราไว้ในอดีต
  • ให้เราหาเพื่อนเพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แลกเปลี่ยนทัศนคติความคิดเห็นและมุมมอง

 เห็นไหมคะว่า เรามีหลากหลายวิธีที่จะเปลี่ยนปัญหาแค่เปลี่ยนมุมมอง แม้ว่าเราทุกคนจะเปลี่ยนวันเดือน ปีเกิดและเวลาตกฟากไม่ได้ แม้ว่าเราจะไม่รู้รหัสจากดวงดาว แต่เราก็ปรับเปลี่ยนความคิดเพื่อให้ชีวิตเราเดินต่อไปอย่างมีความสุขบนความทุกข์ได้ทุกคน

และหากเรามีความรู้ทางด้านโหราศาสตร์ เราจะทราบอะไรอีกหลายเรื่องที่อยู่รายล้อมชีวิตเรา นักโหราศาสตร์ไม่ใช่ผู้วิเศษ แต่เป็นคนที่ศึกษาในเรื่องของเวลา อะไรที่เหมาะสม อะไรที่ควรหลีกเลี่ยงและอะไรที่ควรวิ่งชนตามความเหมาะสมของวันเดือนปีเกิดตามแต่ละบุคคลเท่านั้นค่ะ นักโหราศาสตร์เปรียบได้เพียงแค่เป็นนักอ่านแผนที เป็นโค้ช เป็นนักบริหาร “put the right man in the right job” เท่านั้นค่ะ ในส่วนที่เหลือคุณต้องทำเอง

Quelle:

Dr. Doris Wolf, Diplom-Psychologin

โหรอินดี้
Zertifikat Astrologie der Hamburger Schule®, Diploma Hamburg School Astrology®
Copyright ©  2008
 
All rights reserved.
 
 
 

Mobile: 080-604-6883

 

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 3,157 other followers

