โหราศาสตร์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

บ่อยครั้งที่เราจะเห็นบทความทายดวงชะตาตามนิตยสารต่างๆให้เห็นกันดาษดื่น การทำนายโดยการแบ่งเป็นส่วนตามราศีที่เกิดเช่น สิงห์ กันย์ หรือตุลย์ ไม่ว่าจะทายด้วยไพ่ยิปซี ทายด้วยโหราศาสตร์ไทย-จีน-ฝรั่ง ล้วนแต่เป็นเรื่องที่หลายคนสนใจ โดยเฉพาะกับคนที่กำลังอับจนกับหนทางของชีวิต หรือเผชิญกับปัญหาที่ไม่กล้าเผชิญอยู่  มีหลายคนถามข้าพเจ้าว่า หากเราดูดวงแบบนี้แล้วจะแม่นหรือเชื่อถือได้ไหม?

ในประเทศเยอรมนี เขาก็มีการลงทำนายดวงให้อ่านตามนิตยสารเหมือนกัน แต่หากเขาจะเอามายึดถือกันเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตหรือตัดสินใจก็ไม่ใช่เอาซะเลย คนส่วนมากนั้นอ่านเพราะความสนุก ความบันเทิงเท่านั้น เพราะเขาให้ความเห็นกันว่า หากในนิตยสารนั้นกล่าวว่า “ราศีสิงห์ในเดือนนี้จะมีปัญหาทางด้านการเงิน” นั่นแสดงว่า คนที่เกิดในราศีสิงห์ทุกคน(หรือทั่วโลก)จะต้องประสบปัญหาทางการเงินอย่างที่ว่าเช่นนั้นสิ?

ส่วนในบ้านเรานั้น หากท่านผู้อ่านจะอ่านดวงเพื่อความบันเทิงใจ เพื่อความสบายใจหรือเป็นความชื่นชอบส่วนตัว อันนี้ก็ตามอัธยาศัย เพราะไม่ว่าคุณจะเชื่อในเรื่องดวงหรือไม่ก็ตาม ดวงดาวมันก็ยังคงทำตามหน้าที่ของมันไปพร้อมๆกับเรา เพราะเราก็ยังคงถูกอิทธิพลจากดวงดาวโดยผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือคลื่นพลังงานใดพลังงานหนึ่งสะท้อนผืนดินส่งตรงมาสู่เรา ในบางช่วงอายุชีวิต เราจึงอาจประสบพบเจอเรื่องที่คาดคิดไม่ถึงหรือไม่ทันได้ตั้งตัว แต่สำหรับนักโหราศาสตร์แล้ว พวกเขาเหล่านั้นย่อมรู้และเข้าใจถึงความหมายและความเป็นไปในวิถีแห่งดาวที่จะเกิดขึ้นอย่างที่มันเป็นไป

ชีวิตคนเรานั้นก็วนเวียนกับความสุข-ความทุกข์กันไปอย่างนี้ เพียงแต่หากเรารู้ก่อนใครสักนิีด ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้น มันคงจะดีกว่าไม่ใช่หรือที่จะเอาแต่พึมพำว่า “รู้อย่างนี้….ฉันจะ…”

 

 

ปวีณา วาสนาเรืองศุกร์

Copyright©2008

P.V.

All Rights Reserved.

สงวน ลิขสิทธิ์ ตาม กฎหมายและกฏหมู่