รูปภาพ

ช่วงนี้ศัพท์ครูอังคณากำลังมาแรง ติดตามเรื่องนี้ได้ที่ http://bit.ly/IdkiM3  แต่ในวันนี้ข้าพเจ้าจะมาขอแชร์ในเรื่อง การปิดหงอก หลอกกรรม 

รูปภาพ

เมื่อหลายวันก่อนข้าพเจ้าได้เป็นผู้ประสบภัยร่วมในเรืองผมหงอกในฐานะที่เป็นลูกค้าร้านทำผม การไปทำผมครั้งนี้ได้ข้อคิดกลับมาอย่างน้อยก็หนึ่งเรื่อง นั่นคือเรืองการโกรกผมหรือทำสีผม(ปิดหงอก) ในที่นี้หลายคนอาจจะยังไม่มีหรืออาจจะเพิ่งเริ่มมีหรืออาจมีมานานแล้ว เลยทำให้เกิดความสงสัยว่า การทำสีผมนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร วัตถุประสงค์แต่เริ่มต้นคืออะไร ใช่ความสวยงามไหม?

รูปภาพ

การทำสีผม (ย้อมผม โกรกผม -ตามแต่จะเรียก) มีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์ (3000 – 300 ก่อนคริตศักราช) สมัยก่อนนิยมการทำสีผมด้วยพืชจากธรรมชาติคือ สีที่ได้คือน้ำตาล น้ำตาลดำ จนไปถึงสีดำ ส่วนผสมหลักๆก็มาจากพืช Indigo Henna และ Safran หลังจากนั้นก็มาถึงสมัยกรีก เริ่มนิยมทำสีผมด้วยสีบลอนด์หรือสีทอง เนื่องด้วยคนกรีกจริงๆแล้วมีผมสีดำ ด้วยความเชื่อว่าหากทำผมสีทองจะเป็นเหมือนดั่งผมของพระเจ้า(ในสมัยนั้น) ซึ่งเราอาจเรียกได้ว่ายาย้อมสีทองได้กำเนิดมาจากสมัยกรีกนั่นเอง

รูปภาพ

ต่อมาจึงมีการพัฒนาการทำสีผมมาถึงสมัยโรมัน เรอเนสซองก์ บาร็อค ร็อคโคโคเรียงลำดับจากเก่ามาใหม่จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ในเบื้องต้นการทำสีผมนั้นมีวัตถุประสงค์หลักๆคือเพื่อความสวยงาม แต่ในปัจจุบันความสวยงามไม่ได้มีอยู่แค่ในวัยสาว แต่ยังมีวัตถุประสงค์อื่นๆคือในเรื่องของแฟชั่น ความอินเทรนด์ รวมไปถึงการปกปิดอายุให้ดูเยาว์

การโกรกหรือย้อมผมเพื่อปิดหงอกนั้น สีที่ทำไม่คงทนถาวร เมื่อผ่านไปในระยะเวลาหนึ่งๆ ผมหงอกที่เราปกปิดเอาไว้ก็จะโผล่มาให้โลกเห็นจากโคนผม การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดการทำไฮไลท์ด้วย (อันนี้ช่างทำผมซึ่งเป็นอาจารย์ช่างได้แนะนำอย่างน่าสนใจ)ไว้ว่า “ผมที่หงอกนั้นเราไปปกปิดเค้านานไม่ได้ เราต้องอยู่กับเค้าไปอีกนาน การโกรกอย่างเดียวไม่พอต้องทำไฮไลท์จะช่วยได้” นั่นหมายความว่า เมื่อผมหงอกงอกมาเราก็ต้องทำสีผมที่อยู่กับเค้าไปได้ให้นาน ไม่ให้ดูชัดเกินไปว่าหงอก แต่ก็ไม่ถึงกับปล่อยป่ะละเลย การทำไฮไลท์สีผมก็ช่วยได้มากเช่นกัน

หากเปรียบการทำสีผมหรือปกปิดผมขาว อันนี้เราจะเห็นตัวอย่างที่ใกล้ตัวและชัดเจนขึ้นไปอีกคือ การแก้กรรม คนส่วนมากแก้กรรมสะเดาะเคราะห์ก็เพราะอยากหมดทุกข์ หลายคนต่างหาหนทางให้พ้นทุกข์โดยการแก้กันที่ผลแต่ไม่ใช่ที่เหตุ บางคนรู้วิธีการแก้กรรมมากกว่าผู้เผยแพร่พิธีเหล่านี้เสียอีก หากการแก้กรรมมันช่วยแก้ปัญหาได้จริง โลกเราคงสวยขึ้นอีกเป็นกอง แต่เท่าที่เห็นหลายคนพยายามทำตัวให้สวยกว่าโลกนะคะ🙂 การมีผมหงอก หากเรายอมรับสภาพความจริงได้ เราก็อยู่กับมันได้ ไม่จำเป็นต้องไปโกรกไปย้อมให้เส้นผมเสีย และเสียเงินมากมาย แต่หากเรายอมรับความเป็นจริงไม่ได้เพราะต้องอาศัยหน้า-ผมเป็นเครื่องมือหากิน อันนั้นก็ปรับแต่งกันไปตามสภาพการเงินและวิถีชีวิตที่เป็นอยู่ ทำโดยที่ตัวเองไม่เบียดเบียนจนเป็นทุกข์ก็พอ

โดยความเห็นต่างของผู้เขียน การแก้กรรมไม่ใช่เป้นวิธีที่ทำให้ทุกข์หมด และจริงๆแล้วทุกข์มันไม่มีทางหมด แค่รถติด น้ำมันแพง แดดร้อนแรง เราก็ทุกข์แล้ว ความทุกข์มันไม่เคยหมดไปจากเรา การบรรเทาทุกข์ที่ดีที่สุดคือ การปรับตัวให้อยู่กับความทุกข์ในแบบฉบับของเราให้เป็น ทุกข์ของเขาเขาก็ใช้วิธีแก้ไขในปัญหาของเขา เราเอามาก๊อปปี้แก้ไขในปัญหาเราไม่ได้ เหมือนยาที่แพทย์เขียนให้เรายามเราป่วย ใช่ว่าจะรักษาคนในบ้านให้หายได้ คนในบ้านอาจแพ้ยาหรือดื้อยาไม่เหมือนร่างกายเราก็เป็นได้ ดังนั้นที่ถูกต้องและเหมาะสมจริงๆคือ ทุกข์ในแต่ละแบบมีทางแก้ในขอบเขตที่ไม่เหมือนกัน บ้างก็ต่ำกว่ามาตรฐานบ้างก็เกินกว่ามาตรฐานเป็นต้น

แล้วคุณล่ะแก้ทุกข์ด้วยการแก้กรรมตามกระแส ตามคนในสังคมด้วยรึเปล่าเอ่ย?หากไม่แสดงว่าวิถีชีวิตคุณอินดี้กว่าใครๆขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

โหรอินดี้
Zertifikat Astrologie der Hamburger Schule®, Diploma Hamburg School Astrology®
Copyright ©  2008
 
All rights reserved.
 
 
 

Mobile: 080-604-6883