ในเรื่องของความสุขนั้น มีมุมมองได้สองวิชั่น

มุมมองจากนักจิตวิทยา ให้นิยามคำว่า”ความสุข”มันเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งในตัวมันเองได้ ยิ่งคุณโหยหา”ความสุข”มากเท่าไหร่ มันยิ่งคล้ายกับว่าความสุขอยู่ใกล้เพียงแค่ปลายนิ้วคุณ แต่คุณกลับไม่เรียกสิ่งเหล่านั้นว่าความสุข

ลองถามตัวคุณเองว่า หากเรามีความสุข เราต้องไม่ตามล่าหรือเรียกร้องหาความสุขอีกแล้ว เป็นไปได้ไหมที่เรามีความสุขผิดที่? เรามีความสุขผิดเวลาและเรามีความสุขผิดคน!!หากคุณคิดว่าความสุขคือ การได้ในสิ่งที่เราปรารถนา/ต้องการ จริงๆแล้วมันคืออะไรกันแน่?!!

ในทางจิตวิทยาเขากล่าวว่า สาเหตุแรกที่ทำให้คนเราไม่มีความสุขคือ การทำเรื่องง่ายให้มันซับซ้อนเกินไป ชีวิตคนเราก็มีเพียงแค่เกิด แก่ เจ็บและตาย แต่มนุษย์เราเองนี่

แหล่ะที่สอนต่อๆกันมาว่า มันต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้ ต้องอยู่บ้านแบบนี้ถึงจะดี ต้องคบคนนี้ถึงจะมีอนาคตฯลฯ หากคุณอยากมีความสุข ก็พยายามใช้ชีวิตและมีชีวิตที่เรียบง่าย

สาเหตุถัดมาคือ การที่มนุษย์เราเร่งรีบอะไรจนเกินไปในชีวิตประจำวันจนเกิดภาวะตึงเครียด ต้องรีบมีครอบครัวก่อนแก่ ต้องรีบทำงานเก็บเงินซื้ออสังหา ต้องรีบเรียนให้จบดร.เพื่อหน้าที่การงาน/การยอมรับในสังคม  หากคุณอยากมีความสุข ก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไปบ้าง ทางฝรั่งตะวันตกได้วิจัยออกมาแล้วว่า การนั่งสมาธิหรือทำให้จิตอยู่ในภาวะนิ่งวันละ 15นาที จะช่วยชาร์จพลังงานได้อย่างมากในแต่ละวัน

สาเหตุต่อมาที่ทำให้เราไร้สุขคือ การไม่ยอมปล่อยวาง ทำให้เราติดอยู่ในคุกของอารมณ์ เรากลายเป็นนักโทษของการโกรธ การรัก  การหวงแหน ความภูมิใจและความกดดัน สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามองโลกในแง่ลบ และวิธีการมองโลกผ่านจากอารมณ์เหล่านี้ มันบังคับให้เรามีปฎิสัมพันธ์กับโลกผ่านประสาทสัมผัสและจิตวิญญาณของเราเอง

การสิ้นหวัง เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มนุษย์เราไม่มีความสุข เพราะเราหมดศรัทธาในตัวเราเอง เราไม่เชื่อว่าชีวิตเรายังมีหนทาง หรือปัญหาของเรายังมีทางออก เราจึงไม่อยากหวังอะไรอีก อยากตายจากโลกนี้ไปเสีย

สาเหตุสำคัญอีกอย่างที่ทำให้มนุษย์เราไร้ความสุขคือ การฝืนบังคับไม่ให้ตัวเองโศกเศร้า การระงับความเศร้า มันจะยิ่งทำให้เราหดหู่และกังวลใจมากขึ้น เนื่องจากเราไม่ยอมรับความจริง ปลอบตัวเองไปวันๆว่าสักวันมันจะดีขึ้น ต้องแสร้งทำเข้มแข็ง ทั้งๆที่ข้างในแสนจะรวดร้าว

ความสุข?

ในมุมมองของนัก #โหราศาสตร์ ทางโหราศาสตร์เยอรมันหรือ #ยูเรเนียน กล่าวว่า การที่คนๆนึงไม่มีความสุขหรือทุกข์มาก เกิดจากดาวจรผู้ร้าย(ฮาเดส แอตเมตอส เสาร์ฯล)วิ่งผ่านเข้ามาในช่วงเวลานั้นๆ และทำมุมแรงกับจุดเจ้าชะตาในรอบอายุ ทำให้ชีวิตคนผู้นั้นเจอแต่ปัญหาและอุปสรรค หากไม่ใช่อุบัติเหตุก็ต้องเจอเคราะห์ร้าย วิถีชีวิตที่เคยทำต้องเปลี่ยนแปลงไป ไม่มีอะไรเหมือนเดิม ยกตัวอย่างที่จะเห็นภาพชัดเจนคือ เรื่องอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดถึง บางคนถึงจะรอดแต่ก็พิการ อันนี้ชีวิตย่อมเปลี่ยนไปแน่นอน หรือถึงคราวป่วยเป็นโรคร้ายขึ้นมาจากกรรมพันธุ์เป็นต้น

“บนดินเป็นอย่างไร บนฟ้าก็เป็นอย่างนั้น” นี่เป็นปรัชญาที่เราปฎิเสธไม่ได้ ดังนั้นเมื่อเราอยากฝืนชะตาฟ้า เราต้องแลกกับอะไรหลายอย่าง เมื่อเราเปลี่ยนตัวเราเองได้ ชะตาเราบนฟ้าก็เปลี่ยนไปเช่นกัน

 

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อ่านบทความนี้ มีแต่ความสุขในเร็ววัน ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งนะคะ

 

 

ปวีณา

Zertifikat Astrologie der Hamburger Schule®
Diploma Hamburg School Astrology®
Copyright © 2008
All rights reserved.
Line ID: @astrohamburg
Mobile: 084-388-8478
http://www.astrohamburg.wordpress.com
http://www.facebook.com/astrohamburg
http://www.twitter.com/astrohamburg
Email: astrohamburg.pv@gmail.com